Trang chủ Sự kiện CUỘC DỊCH CHUYỂN ĐẠI DƯƠNG XANH: BẢN ĐỒ DẪN LỐI TỚI THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÒN CẠNH TRANH

CUỘC DỊCH CHUYỂN ĐẠI DƯƠNG XANH: BẢN ĐỒ DẪN LỐI TỚI THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÒN CẠNH TRANH

Tác giá: Half Price | Ngày: 02-06-2018 | 0 bình luận

Tại sao ta cứ vùng vẫy trong đại dương Đỏ chật chội đông đúc? Làm thế nào để đến một đại dương Xanh mới mẻ "dễ thở" hơn?

Khoảng một thập kỷ trở lại đây, chúng ta được nghe nhiều về Chiến lược mang tên "Đại dương Xanh". "Đại dương Xanh" là một khái niệm mới chỉ ra những gì mà các công ty cần phải làm để tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng phức tạp.

Năm 2005, Chan Kim & Renée Mauborgne, hai giáo sư nổi tiếng thế giới đã thay đổi thế giới kinh doanh toàn cầu mãi mãi với cuốn sách "Chiến Lược Đại Dương Xanh" khi hai vị tác giả xây dựng mô hình áp dụng các chiến lược theo phương pháp sáng tạo, thay vì phương pháp giành giật thị trường. Không chỉ có vậy, trong cuốn sách nền tảng này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra những cách thức cụ thể để các công ty xây dựng chiến lược Đại dương Xanh – nơi không có sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ mà là nơi có những nhu cầu mới đặc trưng và sự phát triển lợi nhuận mạnh mẽ.

W.Chan Kim & Renée Mauborgne – Giáo sư Chiến lược và Tầm nhìn tại INSEAD đồng thời là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thế giới, Chiến Lược Đại Dương Xanh – cuốn sách chiến lược có ảnh hưởng và mang tính biểu tượng nhất từng được viết ra

Sau một thập kỷ, khi các nhà lãnh đạo và quản lý trên khắp thế giới áp dụng lý thuyết Đại dương Xanh và bắt đầu xét lại các chiến lược kinh doanh của mình, nhiều người nhận thấy họ bị mắc kẹt trong Đại dương Đỏ. Họ không biết cách khởi động quá trình dịch chuyển sang đại dương Xanh, một việc thường đòi hỏi mọi thành viên trong đội thấu hiểu một khái niệm xung đột sâu sắc với những quy tắc có từ lâu đời trong ngành của họ. Sau nhiều năm nghiên cứu, Kim và Mauborgne cho ra mắt Cuộc Dịch Chuyển Đại Dương Xanh – cuốn sách như tấm bản đồ chỉ cách di chuyển từ đại dương đỏ đông đúc nhuốm máu cạnh tranh sang một đại dương xanh với những khoảng không thị trường chưa được kiểm chứng và có cơ hội tăng trưởng bùng nổ.

Học được gì từ Cuộc Dịch Chuyển Đại Dương Xanh?

Qua cuốn sách này, độc giả sẽ biết được:

- TẠI SAO tập trung vào cạnh tranh sẽ khiến bạn bỏ lỡ những cơ hội tăng trưởng lớn và BẰNG CÁCH NÀO bạn có thể mở rộng tư duy của mình về chiến lược?

- TẠI SAO coi phá hủy một cách sáng tạo như là nguồn lực đổi mới lại có nhiều hạn chế và BẰNG CÁCH NÀO bạn có thể phát triển thông qua sáng tạo mà không phá vỡ?

- BẰNG CÁCH NÀO mà bất cứ ai trong mọi tổ chức đều có thể dịch chuyển từ đại dương đỏ sang đại dương xanh với quy trình 5 bước của Cuộc dịch chuyển Đại dương Xanh?

- TẠI SAO sự tự tin của mọi người lại rất cần thiết trong quá trình tạo ra và thực thi chiến lược tăng trưởng và BẰNG CÁCH NÀO chúng ta có thể tạo dựng được sự tự tin ấy?

- TẠI SAO bạn không nên đưa ra chiến lược phát triển dựa trên điều kiện ngành và môi trường sẵn có và BẰNG CÁCH NÀO bạn có thể hình thành nên chúng theo hướng có lợi cho bạn?

Có thể lấy ví dụ trực quan về việc doanh nghiệp thực hiện Cuộc dịch chuyển Đại dương Xanh thông qua chuỗi khách sạn CitizenM.

Michael Levie, nhà đồng sáng lập của chuỗi khách sạn CitizenM từng nói rằng: "Nếu có một đại dương Đỏ thì ngành khách sạn đang đắm chìm trong đó. Nó còn đỏ hơn màu đỏ thông thường".

Mở cửa từ năm 2008 tại Amsterdam, CitizenM hiện đã mở thêm 11 khách sạn trải dài từ Đài Bắc, New York, Paris, London… Chuỗi khách sạn này đang tiếp tục mở rộng ở Boston, Washington, Miami, Los Angeles, San Francisco…

Vậy khách sạn CitizenM đã tạo ra đại dương Xanh trong ngành khách sạn cạnh tranh khắc nghiệt như thế nào?

Trong bối cảnh toàn ngành cạnh tranh gay gắt, CitizenM đã có bước dịch chuyển ngoạn mục, vượt xa đối thủ lấn sân trong ngành khách sạn bằng cách tạo ra những đẳng cấp của riêng mình thay vì chạy theo những tiêu chuẩn chung để cạnh tranh với các đối thủ.

Được thiết kế riêng cho những ‘công dân thế hệ mới’, CitizenM đã thử thách các ý niệm truyền thống về sự sang trọng và làm một cuộc cách mạng toàn diện từ quy trình check-in đến phòng ở, ẩm thực và dịch vụ. Thương hiệu khách sạn này tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng các dịch vụ sang trọng và khác biệt với một mức giá phải chăng. Và giờ đây, thương hiệu CitizenM là một ví dụ điển hình cho cuộc dịch chuyển từ Đại dương Đỏ nhuốm máu sang Đại dương Xanh với những cơ hội tăng trưởng vượt bậc trong lúc đối thủ đang vẫy vùng để tồn tại.

Cũ hơn Mới hơn